JohnZa พาซิ่ง

JohnZa พาซิ่ง

Johnza พาซิ่ง Ep.30 หยิบยกเรื่องยาง กับการเดินทางที่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน ที่คนรักสองล้อต้องใส่ใจ

 

 

 

          Johnza พาซิ่ง กลับมาพบกับเพื่อนๆ อีกเช่นเคย พร้อมเรื่องราวดีๆ เพื่อชาวสองล้อโดยเฉพาะ โดยในวันนี้เป็นเรื่องราวใกล้ตัว โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่เกี่ยวข้องกับหน้าฝน หลายๆ คนอาจไม่ได้สนใจกับการใช้ชีวิตที่อยู่บนเบาะนั่งมอเตอร์ไซค์คันโปรดสักเท่าไหร่ หากไม่ได้เจอสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้นเอง หรืออุบัติเหตุจากการเข้าใจผิด นั่นคือ เรื่องยาง เพราะนี่คือ สิ่งที่มีอยู่ในรถทุกคัน และเพื่อนๆ เข้าใจถึงเรื่องยางมากแค่ไหน เรามาลองดูกันครับ

 

 

          ยางเป็นสิ่งที่ใช้ในการควบคุมรถที่สำคัญ ไม่ต่างกับเรื่องของระบบเบรค โดยยางนั้นมีหลายประเภท หลายยี่ห้อมากมาย ขึ้นอยู่กับความชอบ งบประมาณ และประเภทที่เหมาะสม โดยเฉพาะบางคนไม่ทราบเลยว่า ยางที่ตนเองใช่นั้น มีความหมายอย่างไร ตัวอย่างเช่น ยางที่ติดรถของเจ้า Yamaha XSR900 คันเก่ง ที่มาพร้อมกับยางหน้าขนาด 120/70/17 และยางหลังขนาด 180/55/17 เรามาดูกันเป็นอย่างๆ เริ่มจากเสป็คของยางหน้า ตัวเลข 120 ตัวแรก คือ ความกว้างของยาง จากซ้ายไปขวา โดยมีหน่วยเป็นมิลลิเมตร สำหรับตัวต่อไป 70 คือ ความสูงของยางโดยมีหน่วยเป็นเปอร์เซนต์ ซึ่งต้องสัมพันธ์กับความกว้างของยางด้วย และตัวสุดท้าย เลข 17 คือ ความกว้างของล้อ มีหน่วยเป็นนิ้ว ซึ่งรถแต่ละคัน ก็อาจมีตัวเลขที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิด ประเภท และยี่ห้อของยางด้วย โดยเราควรจะใช้ขนาดยางตามที่ระบุเป็นค่ามาตรฐาน เพราะแบรนด์ต่างๆ ได้มีการคำนวณมาอย่างดีแล้วนั่นเอง ทั้งนี้ในตัวเลขนั้น อาจมีตัว R หรือ ZR เข้ามาเสริม โดยตัว R นั้น มีความหมายคือ เป็นยาง Radial ส่วนตัว Z คือ เครื่องหมายของยางที่สามารถใช้ความเร็วเกิน 200 กม./ชม. นั่นเอง

 

 

          เรื่องต่อไปที่ควรทราบคือ เรื่องของดอกยาง คุณทราบหรือไม่ว่า ดอกยางไม่ได้เป็นส่วนที่ทำให้รถนั้นเกาะถนน แต่มีส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องของการรีดน้ำรอบบริเวณที่มีลายร่องดอกยาง จะช่วยให้น้ำวิ่งผ่านเพื่อลดแรงต้านของน้ำ ทำให้ยางไม่ลื่นนั้นเอง แต่ส่วนสำคัญจริงๆ ที่ทำให้ยางไม่ลื่น นั่นคือ เนื้อของยางหรือส่วนผสมของเนื้อยาง ที่มีหน้าที่ในการทำให้ยางยึดเกาะกับถนน ดังนั้นยางดีๆ จึงมีราคาแพง พร้อมมีเรื่องของดอกยางหรือวัตถุดิบเข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง

 

 

           สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งก็คือ เรื่องของวันเดือนปีที่ผลิต ซึ่งจริงๆ จะมีกำหนดในยางแต่ละเส้นอยู่แล้ว โดยดูได้จากสัญลักษณ์ตัวเลข 4 ตัว ข้างๆ ขอบยาง เช่น 28 17 ความหมาย คือ เป็นยางที่ผลิตสัปดาห์ที่ 28 ในปี 2017 ซึ่งทำเราจะทราบได้ว่า ยางของเรานั้น เป็นยางใหม่หรือยางเก่า โดยสังเกตจากสิ่งเหล่านี้

 

 

           นี่คือความรู้คร่าวๆ เกี่ยวกับยางที่ควรจะต้องทราบ และใช้ให้ถูกวิธีในช่วงหน้าฝน ฝากเอาไว้สำหรับเพื่อนๆ ที่ใช้รถในชีวิตประจำวันด้วยนะครับ และแน่นอนว่าต้องขอขอบพระคุณรถคันเก่งของผม Yamaha XRS900 สำหรับเรื่องยางที่นำเสนอในวันนี้เป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆ โดยท่านใดสนใจก็สามารถที่จะไปรับชมหรือทดสอบตัวจริงได้ที่ Yamaha Riders' Club ทุกสาขา กับราคาค่าตัวที่จับต้องได้ในราคา 429,000 บาท เท่านั้น วันนี้ก็ต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้า...สวัสดีครับ

Pajingo
เขียนโดย: Pajingo
เมื่อ: 12 กรกฏาคม 2560 - 17:09

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

ข่าวความเคลื่อนไหว

วิดีโอ