BoxzaRacing Special Program

BoxzaRacing Special Program

การแข่งขัน One Make Race คืออะไร ? มาไขข้อข้องใจกัน

 

          สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว BoxzaRacing.com ในปัจจุบันวงการมอเตอร์สปอร์ตในบ้านเราได้เติบโตขึ้นมาก ซึ่งก็มีการแข่งขันหลากหลายรายการที่น่าสนใจ และในนี้วันนี้ BoxzaRacing ก็จะขอยกตัวอย่างการแข่งขันรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งหลายคนคงพอเคยได้ยินคำว่า One Make Race กันมาบ้างแล้ว วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับการแข่งขันรูปแบบนี้ให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นอย่างไร เราไปชมกันเลยครับ

คุณสุทธิพงษ์ สมิตชาติ ประธานบริษัท ทีอาร์ดี ไทยแลนด์ จำกัด และผู้อำนวยการจัดงาน Toyota Motorsport

 

          นับเป็นโอกาสดีที่ทาง BoxzaRacing ได้รับเกียรติจากคุณคุณสุทธิพงษ์ สมิตชาติ ประธานบริษัท ทีอาร์ดี ไทยแลนด์ จำกัด และผู้อำนวยการจัดงาน Toyota Motorsport ให้ร่วมพูดคุยถึงรายละเอียดของการแข่งขันในรูปแบบ One Make Race โดยรายการแข่งขัน One Make Race ในประเทศไทย ถือกำเนิดตั้งแต่ปี 1986 โดยตอนนั้นใช้รถยนต์ Toyota Starlet ในการแข่งขัน เนื่องจากทาง Toyota อยากสร้างนักแข่งหน้าใหม่เข้ามาประดับวงการมอเตอร์สปอร์ตมากขึ้น จึงได้จัดการแข่งขัน Toyota Starlet One Make Race ขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ใช้รุ่นรถ เครื่องยนต์ และการโมดิฟายที่ใกล้เคียงกัน เพื่อวัดฝีมือของนักแข่งล้วนๆ ซึ่งหลังจากนั้นเรื่อยมา ก็จะใช้รถยนต์พื้นฐานของรถ Toyota เช่น Toyota Hilux One Make Race, Toyota Corolla One Make Race จนถึงปี 2003 จึงเริ่มก่อตั้งเป็น Toyota Motorsport และเริ่มทำ Toyota Vios One Make Race Toyota Yaris One Make Race และ Toyota Corolla Altis One Make Race อย่างจริงจังตามรุ่นที่ออกวางจำหน่ายในช่วงนั้นๆ ครับ

 

 

          โดยในปัจจุบันนี้ Toyota One Make Race นั้นแบ่งการแข่งขันเป็น 2 รุ่น คือ Toyota Corolla Altis One Make Race และ Toyota Vios One Make Race ซึ่งรถที่ใช้ในการแข่งขันนั้น จะต้องใช้อะไหล่เหมือนกันหมด เช่น บอดี้, เครื่องยนต์, โรลบาร์ หรือแม้กระทั่งล้อและยาง เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบไปกว่ากัน โดยรถที่นำมาใช้แข่งขัน จะถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท TRD Thailand ซึ่งอะไหล่ส่วนใหญ่แล้ว ก็จะใช้อุปกรณ์สแตนดาร์ดหรือของเดิมจากโรงงาน เพราะต้องการให้ผู้ที่เริ่มเข้ามาแข่งขันในวงการมอเตอร์สปอร์ตสนุกกับการแข่งขัน โดยไม่ต้องใช้ต้นทุนมาก อะไหล่ทุกชิ้นก็สามารถซื้อหาได้ตามโชว์รูม และมีการลดราคาอะไหล่ให้สำหรับนักแข่ง ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ภายนอก หรืออะไหล่ของเครื่องยนต์

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในความเร็ว เจอกันได้ในการแข่งขัน Toyota Motorsport

 

          เหตุผลที่ทาง Toyota Motorsport เลือกใช้รถเหมือนกันหมดทุกอย่างในการแข่งขัน เพราะอยากจะให้นักแข่งที่เข้ามาแข่งขันได้พัฒนาฝีมือตนเองให้ได้อย่างเต็มที่ โดยเมื่อใช้รถเหมือนกันทั้งหมดแล้ว สิ่งที่ตัดสินแพ้ชนะก็คงจะเป็นฝีมือของนักแข่งเท่านั้น ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากจะก้าวเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต ทาง Toyota Motorsport และ TRD Thailand ก็ยินดีที่จะแนะนำทุกๆ อย่างให้กับทุกท่านเพราะทาง Toyota Motorsport และ TRD Thailand ก็อยากจะเพิ่มนักแข่งและพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

 

 

          ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่าเราชอบทางนี้จริงหรือไม่ ทาง Toyota ก็ยังมี Toyota Racing School มาให้ทุกท่านได้ลองเรียนลองฝึกว่าตนเองชอบการแข่งทางเรียบแบบนี้จริงหรือไม่  เพราะทาง Toyota Racing School มีรถให้ มีทีมเซอร์วิสให้ทุกท่านเข้ามาลองศึกษากันได้ โดยทุกท่ายสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดของการแข่งขัน Toyota Motorsport ซึ่งเป็นการแข่งขันในรูปแบบ One Make Race ได้ทาง www.facebook.com/ToyotaMotorsportThai และในครั้งหน้า BoxzaRacing.com จะมีสาระดีๆ เกี่ยวกับรถยนต์แบบไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อนขอบคุณและสวัสดีครับ

OTIZ THE OG
เขียนโดย: OTIZ THE OG
เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2559 - 14:50

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

ข่าวความเคลื่อนไหว

วิดีโอ