เขียนโดย: ART 4G

เมื่อ: 26 สิงหาคม 2557 - 21:19

รถดำน้ำ ของเล่นชิ้นใหม่ของคนรักรถ จาก Rinspeed

          คุณเคยคิดอยากจะได้รถไฮเทคของสายลับเจ้าเส่นห์อย่างพยัคฆ์ร้าย 007 บ้างไหม  แนต่นอนเลยว่าต้องมีบ้างสักคนแหละนะ ทั้งนี้ก็เพราะรถคู่ใจของสายลับ 007 ในแต่ละภาคนั้น ล้วนแล้วมีความสามารถพิเศษแฝงอยู่ ทั้งอาวุธที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ติดตั้งไว้ภายในรถ ไปจนถึงความล้ำยุคสุดไฮเทคอย่างการบังคับได้จากโทรศัพท์มือถือ หายตัว หรือแม้กระทั่งดำน้ำได้  หากคุณมีความคิดแบบเดียวกับที่เรากล่าวไป คุณเองก็ไม่ต่างอะไรกับชายนามว่า Frank M. Rinderknecht หัวหน้าใหญ่จากสำนัก Rinspeed ที่ชื่อเสียงในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมสุดแหกคอกของเขานั้นเป็นที่รู้จักกันดี ในแวดวงรถยนต์  ที่ผ่านมาแม้แฟรงค์จะทำอะไรหลายต่อหลายอย่าง แต่เขายังไม่เคยได้ตามล่าฝันที่อยากจะได้รถสายลับในตอน James Bond 007: The Spy Who Loved Me (ภาคนี้ออกฉายในปี ค.ศ.1977) มาขับสักคัน

          ในปีนี้ทางสำนัก Rinspeed เลยไอเดียกระฉูด และเลือกที่จะสานฝันของเขาให้กลายเป็นจริง ก็เลยกลายมาเป็น Rinspeed Squba ดูจะเป็นชื่อที่เหมาะสม ในตอนเริ่มต้นตั้งโครงการนี้ ด้วยคอนเซปต์ที่แปลกแตกต่างจากรถทุกคันที่เขาเคยสร้างมาทั้งหมด กับความล้ำยุคสุดยอดที่รถสามารถดำน้ำได้ ซึ่งได้ประกายความคิดมาจากรถคู่ใจสายลับ James Bond ในตอนที่เขาชื่นชอบนั่นเอง

 

Frank M. Rinderknecht เจ้าสำนัก Rinspeed

 

          ทีแรกเราเองก็ยังไม่ปักใจ เนื่องจากสิ่งที่เจ้าสำนักอย่างแฟรงค์ตั้งเป้าเอาไว้นั้น ล้วนไกลเกินกว่าที่ใครเคยจินตนาการเอาไว้มาก และจากหลักการทำงานของรถเบื้องต้นเครื่องยนต์สันดาปภายใน สันดานมันนั้นไม่ถูกกับน้ำแต่ไหนแต่ไรใครก็รู้ และตัวแฟรงค์เองก็ดูเหมือนจะทราบดีในเรื่องนี้เช่นกัน ในสเตปแรกเจ้าสำนักนักประดิษฐ์เลยขอโบกมือลาเครื่องยนต์สันดาปภายในธรรมดาทั่วไป แล้วหันไปคบกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวที่วางอยู่ทางด้านหลังคนขับ ซึ่งตัวหนึ่งจะให้พลังงานยามขับเคลื่อนบนถนนที่สามารถพาเจ้ารถคันนี้ทะยานได้เกิน 120 กม./ชม.  ส่วนอีก 2 ตัวที่เหลือนั้น เอาไว้ใช้ขับเคลื่อนใต้น้ำคู่กับ SeaBob Jet จาก HS Genion ที่มันไม่ใช่เพียงแค่ตัวช่วยขับเคลื่อนปรับระดับการดำดิ่งเท่านั้น แต่ยังเป็นการดูดน้ำเข้าถัง ซึ่งภายในจะมีการปรับเปลี่ยนให้เป็นกลายเป็นกระแสไฟฟ้ามาหล่อเลียง Squba ได้ด้วยเทคโนโลยี Hydropower จึงไม่น่าแปลกใจเลย หากเราจะพบว่ารถคันนี้เป็นรถสีเขียวปลอดมลภาวะ 100% หรือ Zero Emission

          ปัจจัยหนึ่งที่เป็นกำแพงขวางกั้นให้รถไม่สามารถเคลื่อนที่ใต้น้ำได้ เห็นทีจะหนีไม่พ้นน้ำหนักมวลรวมของรถที่พร้อมจะพาคุณดำดิ่งเพียงอย่างเดียว ดังนั้นแน่นอนว่าเพื่อขจัดอุปสรรคนี้เจ้า Squba ต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อลดน้ำหนักให้น้อยพอที่มันจะลอยอยู่ใต้ผืนน้ำได้ ส่วนหนึ่งแฟรงค์ได้อาศัยการออกแบบให้รถมีขนาดไม่เล็ก หรือใหญ่เกินไป ก่อนเพิ่มส่วนเว้าโค้งให้รถสามารถแหวกว่ายได้ดีขึ้น

 

โฉบเฉี่ยวด้วยรูปลักษณ์ในรูปแบบรถสปอร์ต

 

          บางกระแสเห็นพ้องต้องกันว่า Rinspeed Squba มีดีไซน์ และลักษณะโครงสร้างส่วนใหญ่คล้าย Lotus Elise รถ Supercar ที่เคยออกมาทำตลาดก่อนหน้า โดยจุดต่างกันนั้นมีเพียงการออกแบบที่ Squba ถูกดีไซน์เป็นรถสปอร์ตสไตล์ Targa ที่มีจุดประสงค์เพื่อเอารถไว้ใช้เข้าออกได้ยามฉุกเฉิน อีกทั้งยังลดภาระเรื่องน้ำหนักไปได้อีกมากโข ทว่าความแตกต่างที่แท้จริงระหว่างรถคอนเซปต์ กับแฝดคนละฝาที่เหมือนกันราวกับแกะนั้น อยู่ที่ผิวกายของ Squba ที่รถทั้งคันได้รับการปรุงแต่งขึ้นมาจาก Carbon Nanotube วัสดุเสริมแรงพิเศษที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะโดยอาศัยนาโนเทคโนโลยี ขณะที่ระบบช่วงล่างส่วนใหญ่นั้นทำมาจากอลูมิเนียมจาก KW suspension มีเพียงตัวถังรถที่ทำมาจากเหล็ก

         อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องการดำน้ำกับรถยังไม่จบแค่นั้น เนื่องจากรถคันนี้เป็นรถสปอร์ตเปิดหลังคา และแน่นอนว่าหลายสิ่งหลายอย่างคงต้องไม่ถูกกับน้ำแน่ๆ งานนี้แฟรงค์เลยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Strahler + Hess ให้เข้ามาร่วมด้วยช่วยตกแต่งภายในของ Squba โดยที่วัสดุในห้องโดยสารทั้งหมดนั้นสามารถกันน้ำ และเกลือได้ 100% ก่อนที่จะเพิ่มความสวยงาม และการกระชับในจุดต่างๆ ที่สำคัญ ด้วยเพชร และไข่มุกจาก จาก KGS Diamond เท่านี้ก็สบายใจได้แถมยังเป็นจุดดึงดูดสาวๆ ให้อยากขึ้นมานั่งด้วยอย่างแน่นอน

 

โลดแล่นได้อย่างสบายใจ ยามอยู่ใต้ผืนน้ำ

 

          ทั้งนี้ Squba ไม่ได้มีดีเพียงแค่มันสามารถที่จะดำน้ำได้เท่านั้น ทว่าในตัวรถสปอร์ต Targa เล็กๆ คันนี้ยังแฝงไปด้วยความไฮเทคต่างๆ มากมาย เช่น จอ LCD ดีไซน์พิเศษจาก Sharp ที่ทำหน้าที่บ่งบอกสถานะการทำงานต่างๆ ของรถในขณะนั้น ผนวกเข้ากับหลอดไฟแอลอีดี (LED) ทั้งคันเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน และที่ดูจะพิเศษสุดๆ อีกอย่างเห็นทีจะเป็นความสามารถในการขับขี่ไร้คนขับสมบูรณ์แบบ โดยพึ่งเพียงเลเซอร์และเซนเซอร์ตรวจจับของ IBEO ซึ่งเป็นระบบที่ฉลาดล้ำอย่างมาก ด้วยความสามารถที่หลากหลาย ทั้งระบบการเบรคฉุกเฉิน, ระบบป้องกันการชนคนเดินถนน และรถยนต์, ระบบวิเคราะห์สภาพการจราจร และอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยให้เจ้าของรถมั่นใจได้ว่าเจ้า Squba จะไม่ออกไปรังแกใครหากไม่มีคนคุมหลังพวงมาลัยก็ตาม

          จากข้อมูลที่มีอยู่ ณ ขณะนี้ ปัจจุบันเจ้า Squba สามารถดำน้ำได้ลึก 10 เมตร ด้วยความเร็ว 3 กม./ชม.ใต้น้ำ และ 6ชม/กม.  บนผิวน้ำ ถึงมันจะยังไม่ทันใจวัยโจ๋อย่างเราๆ ท่านๆ แต่ทุกอย่างต้องมีครั้งแรกเสมอ และการที่ Rinspeed Squba เป็นรถที่สามารถดำน้ำได้คันแรก  ไม่แน่ต่อไปสักวันเราอาจจะได้มีโอกาสซื้อรถแบบนี้ที่โชว์รูมใกล้บ้านก็ได้สำหรับวันนี้ทีมงาน Boxzaracing.com ของเราคงต้องลาไปก่อน และในครั้งหน้าจะมีเรื่องราวอะไรมานำเสนอกันอีก คอยติดตามชมกันได้นะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook